Nên đo thân nhiệt tại vị trí nào khi bị sốt?

Thảo luận trong 'Kiến Thức Khoa Học' bắt đầu bởi tiffanymkt, 25 Tháng mười 2016.

  1. tiffanymkt

    tiffanymkt New Member

    Tham gia ngày:
    23 Tháng mười hai 2015
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    - Sốt không phải là xấu đối với cơ thể, thế nhưng nếu sốt quá cao sẽ gây hại đến sức khỏe và dễ dẫn đến tình trạng các bệnh về tai biến do sốt. Bạn cần phải kiểm soát thân nhiệt để đảm bảo an toàn cho cơ thể của mình khi bị sốt.
    Cơ thể con người là một cơ thể bình thường, nó vẫn luôn giữ được nhiệt độ ổn định trong mọi hoàn cảnh và tình huống. Nhưng nó không đồng điều về việc phân bố nhiệt trong cơ thể của mình.
    [​IMG]

    Thân nhiệt trung tâm và ngoại vi là hai loại thân nhiệt trong cơ thể. ở phần sâu trong cơ thể của chúng ta có một loại nhiệt đột đó chính là thân nhiệt vùng trung tâm, đúng hơn là được đo tại mạch máu và điều hòa nhiệt ở não ngay vùng mô quanh trung tâm. Nó được phân bố theo chiều dọc từ não tới phần sâu của đầu, mặt, cổ, thân mình, dao động xung quanh trung bình từ 36,2 - 37,2 độ C.

    Thân nhiệt trung tâm được đo ở màng nhĩ qua ống tai hoặc ở hậu môn . còn thân nhiệt ngoại vi là nhiệt độ ở phần nông và tứ chi của cơ thể. Có thể đo thân nhiệt ngoại vi ở những nơi như miệng, đo ở những vị trí và có sự khác biệt rõ rệt. chi tiết như:

    Nách sẽ thấp hơn hậu môn khoảng 7 độ C

    Tai thì thấp hơn 0,5 độ C

    Miệng cũng thấp hơn 0,5 độ C

    Từ đó mà có nhiều loại đo thân nhiệt ra đời. Có các loại nhiệt kế như:

    Nhiệt kế số: Dùng để đo thân nhiệt ở miệng, nách, hậu môn. Kết quả đo thì rất nhanh và chính xác. Nhiệt kế có nhiều loại với hình dáng, kích cỡ không giống nhau và có thể tìm mua tại các nhà thuốc hay siêu thị. và nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.

    Nhiệt kế điện đo thân nhiệt ở tai: Loại nhiệt kế này hiện nay rất phổ biến, dễ sử dụng, cho kết quả chính xác và nhanh chóng.Thế nhưng đối với những trẻ dưới 3 tuổi vì có lỗ tai nhỏ và kết quả đo khó chính xác thì không nên sử dụng. Hiện nay, nhiệt kế đo tai của hãng Braun, Vicks khá thông dụng do dễ dàng sử dụng mà có độ chính xác cao.

    Nhiệt kế không chính xác đó là nhiệt kế đo trên tráng bằng nhựa

    Loại nhiệt kế tiện loại, tuy nhiên lại cho kết quả không chính xác đó là nhiệt kế dưới hình thức núm vú.

    Nhiệt kế thông dụng đó là loại nhiệt kế thủy ngân, thế nhưng không nên sử dụng cho trẻ nhỏ bởi vì trẻ rất hay ngậm, cắn vỡ nhiệt kế và dễ dẫn tới trường hợp bị ngộ độc vì thủy ngân, đặc biệt là ở đường miệng của trẻ cần phải cẩn thận.
    (Sưu tầm)
     

Chia sẻ trang này